Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
|
2
|
จ.
|
ขั้นเตรียม
:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กระดาษแปลงร่าง
ขั้นเตรียม
5
นาที
-
ให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล
, กำมือ – แบมือ) นับท่าละ 10 ครั้ง
|
-
กระดาษสี
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
:
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
15
นาที
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน
คนละ๑แผ่น โดยวิธีส่งต่อกัน ซึ่งก่อนที่จะรับกระดาษ นักเรียนแต่ละคนไหว้ขอบคุณเพื่อนที่ส่งกระดาษมาให้อย่างนอบน้อม
จนได้แผ่นกระดาษครบทุกคน
-ครูให้นักเรียนพับกระดาษเป็นรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตนเอง
-เมื่อนักเรียนพับกระดาษเสร็จ
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนนำเสนอว่าตนพับกระดาษเป็นรูปอะไร ทำไมจึงพับเป็นรูปนั้น
-ครูให้นักเรียนเล่านิทานจากกระดาษที่แต่ละคนพับ
จนเป็นเรื่องราวเดียวกัน
|
||||
ขั้นจบ
:
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5
นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเชิญพี่ที่อยู่ด้านซ้ายและด้านขวาครูเก็บชิ้นงานและอุปกรณ์
|
||||
อ.
|
ขั้นเตรียม
:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรมสร้างรูปจากรูปทรง
ขั้นเตรียม
5
นาที
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า (กำมือ – แบมือ,กอหญ้า
– งูใหญ่ ) นับท่าละ 10 ครั้ง
|
-
กระดาษ
-
ดินสอ
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||
ขั้นกิจกรรม
:
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
-
ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
-ครูส่งตะกร้าที่ใส่กระดาษA4ไปทางด้านขวาและตะกร้าดินสอไปทางด้านซ้ายกระดาษ นักเรียนแต่ละคนไหว้ขอบคุณเพื่อนที่ส่งกระดาษมาให้อย่างนอบน้อม
จนได้แผ่นกระดาษครบทุกคน
-จากนั้นครูให้นักเรียนพับกระดาษให้เป็นสองส่วน(กระดาษแนวตั้ง)
แล้วด้านบนให้วาดภาพที่ครูกำหนด
-ภาพที่
1 วงกลม 2 วง
ภาพที่ 2 สี่เหลี่ยม 1 รูป ภาพที่3
เส้นตรง 3 เส้น ภาพที่4 สามเหลี่ยม 2 รูป
-จากนั้นครูให้นักเรียนนำภาพทั้งหมดมาสร้างเป็นภาพที่มีความหมาย 1 ภาพ พร้อมตั้งชื่อภาพ
-เมื่อนักเรียนทำเสร็จ
ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพโดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนวาดภาพอะไร
ทำไมถึงวาดภาพนี้ ตอนวาดรู้สึกอย่างไร อยากจะมอบภาพนี้ให้ใคร
|
||||
ขั้นจบ :
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5
นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเชิญพี่Monitor เก็บกระดาษและดินสอใส่ตะกร้ามาให้ครู
|
||||
พ.
|
ขั้นเตรียม
:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรมศิลปะจากจุด
ขั้นเตรียม
5
นาที
นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
ดินสอ
-
เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
||
ขั้นกิจกรรม
:
-
ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
-
เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
-
ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม
15
นาที
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
เมื่อนึกถึงจุดนักเรียนรู้สึกอย่างไร จุดทำอะไรได้บ้าง อะไรบ้างที่จุดทำไม่ได้
-ครูส่งตะกร้าที่ใส่กระดาษครึ่ง
A4 ไปทางด้านซ้ายและส่งตะกร้าดินสอไปทางด้านขวา
ระหว่างที่ส่งกระดาษและดินสอนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-เมื่อได้กระดาษและดินสอครบ
ครูให้นักเรียนสร้างภาพหนึ่งภาพที่เกิดจากจุดหลายจุด ระหว่างที่ทำครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
-เมื่อเสร็จแล้วให้นักเรียนวางดินสอและกระดาษไว้ด้านหน้าตัวเอง
-ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพที่สร้างจากจุด
พร้อมบอกเหตุผลที่ทำ
|
||||
ขั้นจบ :
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5
นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณทุกความตั้งใจ ,ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พฤ.
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง
|
กิจกรรม: การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม “โยคะ”
ขั้นเตรียม(5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
เพลงบรรเลงประกอบการเคลื่อนไหว
|
||
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม(15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย“โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
||||
ศ.
|
|
กิจกรรมพ่อแม่อยากเล่า
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 ท่า (กำมือ – แบมือ,กอหญ้า – งูใหญ่ ) นับท่าละ 10 ครั้ง
|
|||
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม : ( 15 นาที )
- ผู้ปกครองเล่าเรื่องราวต่างๆเมื่อครั้งยังเป็นเด็กให้ลูกๆร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยน
|
||||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : ( 5 นาที )
- ครูพูดเสริมแรง ชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
กิจกรรม : เสียงกระซิบ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น