สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
|
7
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม :
ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม : กล่องปริศนา
ขั้นเตรียม (5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆ กัน
|
ถั่ว / ใบไม้ /หิน
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย |
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- ใคร่ครวญกับสิ่งที่คิด สัมผัส
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำกล่องที่ใส่เมล็ดถั่ว /ใบไม้/หิน มาวางไว้ด้านหน้าและใช้คำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
และคิดว่าข้างในกล่องนี้จะมีอะไร
จากนั้นครูส่งกล่องปริศนาให้นักเรียนทุกคนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
จากนั้นครูตั้งคำถามอีกครั้งว่า นักเรียนคิดว่าสิ่งของอยู่ในกล่องคืออะไร
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากนั้นให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
(ถั่ว,ใบไม้,หิน)
|
|||
ขั้นจบ :
- เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “กล่องปริศนา”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม: ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง
ขั้นเตรียม (5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ
เคาะร่างกาย)โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆ กัน
|
- เรื่องเล่า ยายแก่
- กระดาษ
- ดินสอ
-ภาพยายแก่
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนดู
และถามว่านักเรียนเห็นบัตรคำศัพท์นี้แล้วนึกถึงอะไร
เกี่ยวข้องกับหลักภาษาอย่างไร
- ครูเชิญนักเรียนแต่ละคน
มาเรียงคำศัพท์ให้มีความคล้องจองและเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกัน
- ครูขออาสานักเรียนมาอ่านเรื่องราวที่นักเรียนทุกคนช่วยกันจัดเรียงขึ้น
- ครูตั้งคำถามนักเรียน
เช่น นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร นึกถึงอะไรบ้าง
และคิดว่าแก่นของเรื่องนี้คืออะไร
|
|||
ขั้นจบ :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
7
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว
- อยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
|
กิจกรรม: เปเปอร์มาเช่ A-Z
ขั้นเตรียม (5 นาที)
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain
Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
-เรื่องเล่าชีวิตผู้ชายสร้างงานศิลปะ
-สีน้ำ
-หลอด
-กระดาษ
-- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
1.ครูนำอุปกรณ์
เช่น กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ทิชชูเปียกน้ำ มาวางไว้ด้านหน้าและ ตั้งคำถามเช่น
นักเรียนเห็นอะไร/คิดอย่างไร หรือนักเรียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่เห็นนี้อย่างไรบ้าง
2.ครูแนะนำการทำเปเปอร์มาเช่ 3.ครูแจกอุปกรณ์ ขณะที่นักเรียนรับอุปกรณ์จะไหว้อย่างนอบน้อม 4.นักเรียนลงมือทำชิ้นงานสื่อเป็นสัญลักษณ์ภาษาอังกฤษโดยเลือก 1 พยัญชนะ(จาก A-Z)
5.ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
ถึงเหตุผลที่นักเรียนทำเป็นรูปนั้นและเชื่อมโยงกับตนเอง
|
|||
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เปเปอร์มาเช่ A-Z”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ของตนเอง
|
กิจกรรม: การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม
“โยคะ”
ขั้นเตรียม(5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา
กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ
เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
เพลงบรรเลงประกอบการเคลื่อนไหว
|
|
ขั้นกิจกรรม :
- ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม(15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ
การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า
สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย
“โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน
ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- ตามด้วยBody scan สั้นๆ
เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ :
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง
ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม
Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
7
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
กิจกรรม : มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง”
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- นักเรียนอยู่กับตนเอง กำหนดลมหายใจเข้า – ออก สัก 4-5 ลมหายใจ จากนั้นค่อยหลับตาลงช้าๆและนั่งสมาธิ ๒-๓ นาที |
- ภาพสิ่งของรอบๆตัว
- กล่อง
- เพลงบรรเลงผ่อนคลาย
|
ขั้นกิจกรรม:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว การมีสมาธิจดจ่อ
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเอง และสรรพสิ่ง
- ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งอื่นๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำกล่องที่บรรจุสิ่งของไว้ภายในให้นักเรียนร่วมทายว่าด้านในมีอะไร
- นักเรียนแต่ละคนผลัดเปลี่ยนกันดูสิ่งของที่อยู่ข้างใน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
|
|||
ขั้นจบ:
- ฝึกการมีสติรู้ตัว |
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง
(Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น